วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นวัตกรรมทางการศึกษา

นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง ความคิดและวิธีการปฏิบัติใหม่ ๆที่ส่งเสริมให้กระบวนการทางการศึกษามีประสิทธิภาพ(อ้างถึง : http://www.kmutt.ac.th/av/HTML/techno/note.html)

นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย การใช้วีซีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ สื่อหลายมิติ และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น
(อ้างถึง : http://www.krumedia.com)
นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมการศึกษามากมายหลายอย่าง ซึ่งมีทั้งนวัตกรรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว และประเภทที่กำลังเผยแพร่ เช่น การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้แผ่นวิซีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ สื่อหลายมิติ และอินเทอร์เน็ต เหล่านี้ เป็นต้น (วารสารออนไลน์ บรรณปัญญา.html)
(อ้างถึง : http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=40.0)

สรุป นวัตกรรมการศึกษา คือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และแรงจูงใจในการเรียน แล้วทำให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ

อ้างอิง
มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี. นวัตกรรมการทางการศึกษา. สืบค้นเมื่อวันที่ 13  กรกฎาคม 2554.
         จาก :  http://www.kmutt.ac.th/av/HTML/techno/note.html.
ครู-มีเดีย. นวัตกรรมการทางการศึกษา. สืบค้นเมื่อวันที่ 13  กรกฎาคม 2554.  
กศน. อำเภอบ้านแพรก. นวัตกรรมการทางการศึกษา. สืบค้นเมื่อวันที่ 13  กรกฎาคม 2554.
         จาก : http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=40.0.

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาเป็นระเบียบดี อ่านเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  2. ข้อความเป็นระเบียบ เนื้อหาครบถ้วน

    ตอบลบ